Tọa đàm cùng Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Nai trong dịp Khan Academy quốc tế đến Việt Nam

Trong khuôn khổ tọa đàm “Kinh nghiệm quốc tế trong việc ứng dụng công nghệ giáo dục Edtech trong nhà trường phổ thông” tại văn phòng của Ban Đề án Ngoại ngữ quốc gia được tổ chức vào ngày 03/02/2023, ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai đã tham gia với mục tiêu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia trong nước và quốc tế, lãnh đạo ngành giáo dục trong việc ứng dụng công nghệ giáo dục trong nhà trường phổ thông, hỗ trợ thực hiện chương trình GDPT quốc gia, đặc biệt là thúc đẩy việc dạy và học tiếng Anh thông qua các môn Toán và Khoa học.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Ngọc Thạch chia sẻ, tại tỉnh Đồng Nai, chính quyền cũng như ngành giáo dục đã có những chính sách khuyến khích học sinh tiếp cận các hình thức học Toán & Khoa học bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Tuy nhiên, nguồn nhân lực Giáo viên có năng lực giảng dạy Toán & Khoa học bằng tiếng Anh còn rất hạn chế, chủ yếu tập trung ở khối Trung học phổ thông, gần như chưa có Giáo viên khối Tiểu học và Trung học cơ sở. Vì vậy, Đề án Ngoại ngữ quốc gia có thể phối hợp với các đơn vị có nguồn học liệu song ngữ chất lượng, tạo điều kiện cho Học sinh các địa phương tiếp cận và tham khảo.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch chụp hình cùng các bên tham gia tại Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia

Trong khuôn khổ chuyến công tác này, ông Võ Ngọc Thạch cũng có buổi thảo luận cùng lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và tổ chức The Vietnam Foundation về hỗ trợ giáo viên và nhà trường công tác giảng dạy môn Toán chương trình GDPT 2018 với mạch kiến thức xác suất thống kê từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông. Phát biểu trong buổi trao đổi, ông Võ Ngọc Thạch chú trọng vào vấn đề hỗ trợ thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho Học sinh. Một trong những phẩm chất quan trọng cần phát triển từ độ tuổi Tiểu học là năng lực tự học với sự hướng dẫn của Giáo viên. Bên cạnh đó, đối với bộ môn Toán trong chương trình GDPT 2018, mạch kiến thức xác suất thống kê ở cấp Tiểu học và Trung học cơ sở được đánh giá là tương đối mới với cả Giáo viên và Học sinh, đặt ra nhiều thách thức cho Giáo viên trong việc chọn lọc học liệu giảng dạy và tham khảo.

Chia sẻ quan điểm về nền tảng học liệu mở Khan Academy, ông Võ Ngọc Thạch nhấn mạnh học liệu mở trên nền tảng trực tuyến có thể đóng vai trò là học liệu bổ trợ để người sử dụng tham khảo có chọn lọc từ các nước tiên tiến. Học sinh có thể được khuyến khích sử dụng ngoài giờ lên lớp để củng cố lại kiến thức đã học, tăng cường thói quen tự học, đồng thời giảm thiểu hiện tượng học thêm tràn lan. Đặc biệt với bộ môn Toán và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Sinh học, Hóa học), học sinh được khuyến khích tự học bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng đánh giá cao sự phát triển của Chương trình Khan Academy cả về cả nội dung và quy mô. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ, qua đại dịch Covid-19 chứng minh được một điều, ngành giáo dục Việt Nam thích nghi tốt và tích cực đổi mới. Các thầy cô giáo chuyển từ trạng thái dạy trực tiếp sang dạy trực tuyến rất hiệu quả, đúng tiến độ, kế hoạch năm học đề ra, đáp ứng được yêu cầu giáo dục.

Ưu việt của Chương trình Khan Academy Việt Nam là công nghệ mở, điều này thật sự cần thiết vì tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục, nhất là rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền, miền núi, miền khó khăn. Tuy là triển khai học trực tuyến nhưng Chương trình Khan Academy Việt Nam chú ý vai trò của giáo viên, không buông lỏng, đây là một cách làm tốt.

Từ tháng 11 năm 2022, Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai đã bước đầu giới thiệu nền tảng Khan Academy tới các lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu và Giáo viên cốt cán của toàn tỉnh. Trong học kỳ 2 năm học 2022-2023, Sở sẽ chỉ đạo các Phòng PGD&ĐT vừa thí điểm vừa thẩm định tính chính xác và hiệu quả của các học liệu tham khảo từ nền tảng Khan Academy trong việc hỗ trợ chương trình GDPT 2018.

Bài viết liên quan

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH CÔNG TRUNG TÂM KHẢO THÍ SAT

I. THÔNG TIN CHUNG 1. Xác định Điều phối viên (Coordinator) của Trung tâm khảo...

Tổng hợp các khóa học Toán miễn phí cho bậc THCS

So với bậc Tiểu học, khối lượng kiến thức môn Toán của bậc THCS không...

Học lập trình Web miễn phí từ cấp Tiểu học với Khan Academy

Theo Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Hoa Kỳ (Institute of...

Nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh với các khoá học miễn phí trọn đời trên Khan Academy

Muốn trẻ thông thạo tiếng Anh, ba mẹ nhất định rèn luyện cho con kỹ...

Tổng hợp các khóa học Toán online miễn phí trên Khan Academy

Toán học không chỉ là một trong những môn học cơ bản của chương trình...

Học lập trình miễn phí tại nhà ngay từ cấp 1

Trong thời đại công nghệ đang dẫn đầu mọi xu thế, rất nhiều gia đình...