Dạy Công nghệ thông tin cho người khiếm thị

(VOV Thế giới) – Microsoft Việt Nam và Quỹ từ thiện Sách Nói cho Người mù tài trợ dự án kéo dài 1 năm nhằm đào tạo Công nghệ thông tin (CNTT) miễn phí cho người khiếm thị tại TP.HCM.

Các khóa học kéo dài ba tháng của chương trình sẽ được tổ chức tại văn phòng của Quỹ Từ thiện Sách nói dành cho Người mù trên đường Đinh Tiên Hoàng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Các lớp sẽ được tổ chức vào các ngày trong tuần.

Ông Nguyễn Hướng Dương, Giám đốc Quỹ Từ thiện Sách Nói tại TP.HCM, đang hướng dẫn sử dụng “Laptop 360”, được thiết kế đặc biệt dành cho người khiếm thị. (Ảnh: Thy Phạm/ VietNamnet)

Người tham gia sẽ học cách sử dụng máy tính và Internet để tìm kiếm thông tin trực tuyến. Chương trình cũng sẽ cung cấp hướng nghiệp và hỗ trợ việc làm tại TP.HCM.

Đơn vị đồng tài trợ chương trình là Công ty Tân Nam Đô và tổ chức The Vietnam Foundation đã trao tặng 30 máy tính cho Quỹ từ thiện Sách nói cho người mù cùng 77 máy tính “Laptop 360” được thiết kế đặc biệt dành cho người khiếm thị. 

Ông Nguyễn Đình Kiên, Chủ tịch Hội Người mù thành phố, chia sẻ với VOV: “Những khóa học này giúp người khiếm thị tiếp cận thông tin trực tuyến để cải thiện cuộc sống và cống hiến cho cộng đồng”.

Mười giảng viên hướng dẫn khóa học đều là những người khiếm thị có bằng đại học. (Ảnh: Thy Phạm/ VietNamnet)

Mỗi học viên vượt qua kỳ thi cuối khóa sẽ nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa học và được mang về một chiếc máy tính “Laptop 360”. Giáo trình khóa học được thiết kế bởi nhóm người khiếm thị với sự tư vấn của Microsoft Việt Nam. Tất cả mười giảng viên hướng dẫn khóa học đều là những người khiếm thị có bằng đại học.

Thầy Tô Nguyên Châu, hiệu trưởng chương trình, cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang cung cấp cho các em những kiến ​​thức cơ bản mà các em cần. Chúng tôi mong rằng sau này, các em có thể tham gia các khóa học nâng cao mà Quỹ Từ thiện Sách nói dự kiến ​​tổ chức.”

Sĩ số lớp học sẽ được giới hạn từ 7 đến 10 học sinh. Thay vì sử dụng chuột, học viên khiếm thị sẽ phụ thuộc nhiều vào phím TAB và kích hoạt bằng giọng nói, đồng thời sẽ ghi nhớ vị trí của từng chữ cái, số và ký hiệu trên bàn phím.

Trong tháng 3 tới, Microsoft Việt Nam sẽ mở rộng sang các tỉnh thành khác nếu chương trình có hiệu quả.

Ông Nguyễn Hướng Dương, Giám đốc Quỹ từ thiện Sách Nói tại TP.HCM, cho biết chương trình sẽ mở ra những cơ hội mới cho người mù cải thiện cuộc sống.

“Mục tiêu chính của chương trình này là giúp người mù kết nối với thế giới xung quanh. Cũng giống như bất kỳ ai khác, họ sẽ bị tụt lại phía sau nếu không học cách sử dụng máy tính. Chúng tôi muốn thúc đẩy bình đẳng xã hội bằng cách xóa bỏ các rào cản”, ông Dương cho biết.

Ngọc Xuân (VOV)

Bài viết liên quan

Tổng hợp các khóa học Toán miễn phí cho bậc THCS

So với bậc Tiểu học, khối lượng kiến thức môn Toán của bậc THCS không...

Học lập trình Web miễn phí từ cấp Tiểu học với Khan Academy

Theo Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Hoa Kỳ (Institute of...

Nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh với các khoá học miễn phí trọn đời trên Khan Academy

Muốn trẻ thông thạo tiếng Anh, ba mẹ nhất định rèn luyện cho con kỹ...

Tổng hợp các khóa học Toán online miễn phí trên Khan Academy

Toán học không chỉ là một trong những môn học cơ bản của chương trình...

Học lập trình miễn phí tại nhà ngay từ cấp 1

Trong thời đại công nghệ đang dẫn đầu mọi xu thế, rất nhiều gia đình...

Học miễn phí cùng Khan Academy Vietnam

Với sứ mệnh “Nâng cao năng lực tự học cho toàn bộ học sinh phổ...