Mách ba mẹ 4 “bí kíp” giúp con ôn tập Toán giữa kỳ hiệu quả

Bài thi giữa kỳ là một bài kiểm tra quan trọng, bởi nếu trong thời điểm này, các con nắm chắc được các kiến thức thì nửa kỳ học sau việc học tập và ôn luyện sẽ rất dễ dàng hơn rất nhiều.

Để ôn tập tốt và đạt điểm cao môn Toán trong bài thi giữa kỳ, ngoài việc học trên lớp, con cần kết hợp tự học ở nhà. Vậy ôn tập tại nhà như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Khan Academy tìm hiểu”bí kíp” ôn tập cho bài thi giữa kỳ môn Toán nhé!

1. Hệ thống lại kiến thức quan trọng trong nửa học kỳ I

Để tránh việc con bị “choáng ngợp” giữa khối lượng kiến thức mênh mông, ba mẹ hãy cùng con hệ thống lại những kiến thức cơ bản của từng chương như định nghĩa, ký hiệu, công thức… thông qua bảng biểu hoặc các sơ đồ tư duy.

Bằng việc hệ thống kiến thức các kiến thức cơ bản bám sát chương trình học trong sách giáo khoa sẽ giúp con củng cố lại lý thuyết và có thể vận dụng làm được những dạng toán từ cơ bản đến nâng cao.

Ba mẹ và con hoàn toàn có thể tận dụng Khan Academy để hệ thống kiến thức đã học. Khan Academy với phiên bản Tiếng Việt (http://vi.khanacademy.org) chia từng dạng kiến thức rõ ràng, mỗi dạng kiến thức bao hàm những đơn vị kiến thức cần phải học để đạt được một kỹ năng cụ thể. Vậy nên, con không cần “hoảng” với khối lượng kiến thức cần ôn tập của cả nửa học kỳ khi đã có tài khoản Khan Academy.

Hệ thống chương học rõ ràng, dễ hiểu

2. Học kỹ, Học chắc, tránh học lấy “số lượng”

Để con có thể tham gia kỳ thi với tâm thế vững vàng, ba mẹ hãy giúp con học từng phần, “học đến đâu nhớ đến đó”. Đừng vội vã “làm càng nhiều bài càng tốt” mà không biết đến chất lượng, hay dồn lại “nước đến chân mới nhảy”, như vậy sẽ rất dễ dẫn đến việc nhồi nhét và quá tải kiến thức.

Mỗi ngày ngay khi con ôn tập xong lý thuyết ba mẹ hãy khuyến khích con dành ra 15-20 phút làm bài tập. Cách này sẽ giúp con hiểu sâu kiến thức hơn, cũng như nhớ bài học lâu hơn.

Bên cạnh đó trước khi kỳ thi diễn ra vài ngày, ba mẹ nên nhắc các con thử làm trước một số bài kiểm tra mẫu để tự kiểm tra vốn kiến thức của mình và rèn luyện thêm kĩ năng làm bài, hạn chế tối đa những lỗi sai không đáng có trong bài thi, giúp con tự tin hơn khi đối mặt với bài thi thật.

Bài kiểm tra tổng quát kiến thức tại Khan Academy với 30 câu hỏi theo nhiều dạng

Để hỗ trợ con học tập, nhiều ba mẹ sử dụng Khan Academy –  nền tảng giáo dục trực tuyến miễn phí, chỉ cần dành 15 – 20 phút mỗi tối để củng cố kiến thức cùng con, từ hoạt động học tập trên nền tảng, Khan Academy cung cấp bảng theo dõi giúp ba mẹ luôn theo dõi được tình hình học tập của con, đưa ra lộ trình học tập để giúp con khắc phục những kỹ năng còn hạn chế.

Bảng tiến trình và gợi ý cải thiện kỹ năng từ Khan Academy

3. Ba mẹ tham khảo tài liệu và phương pháp học tập tại cộng đồng uy tín

Trong quá trình đồng hành cùng con, ba mẹ có thể tham gia các cộng đồng, hội nhóm giáo dục để trao đổi, thảo luận cũng như tham khảo những tài liệu hữu ích giúp con ôn tập hiệu quả hơn. Việc kết nối với phụ huynh khác và học hỏi phương pháp học tập mới sẽ giúp ba mẹ tổng hợp được nhiều cách hướng dẫn con và từ đó có lựa chọn phù hợp nhất.

Cộng đồng học tập tại Group Facebook Mọt Khan

Tham gia Nhóm Mọt Khan ngay

4. Ôn tập xen kẽ thư giãn

Việc ba mẹ hướng dẫn con cách phân bổ thời gian ôn thi hợp lý cũng rất quan trọng trong giai đoạn này, bởi điều đó sẽ giúp quá trình tự ôn thi của con đạt hiệu quả cao và bớt căng thẳng. Ba mẹ có thể áp dụng Phương pháp Pomodoro (học 25 phút, nghỉ 5 – 10 phút, lặp lại 3 – 4 lần) cho con, có tác dụng nâng cao sự tập trung trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Ngoài ra khi ôn luyện trên Khan Academy, ba mẹ và con có thể tự sắp xếp luyện tập một số lượng đơn vị kiến thức cố định mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả khi ôn tập, học tới đâu chắc tới đó. Không phải cứ ngồi vào bàn học càng lâu càng tốt, mà quan trọng là cần sự tập trung và hãy phân chia thời gian học các môn trong ngày hợp lý, xen kẽ việc học với thời gian thư giãn, giải trí. Đặc biệt trong những ngày cận thi, con nên giữ một tinh thần thoải mái, tự tin, sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc để đạt hiệu quả trong phòng thi.

Bài viết liên quan

Tổng hợp các khóa học Toán miễn phí cho bậc THCS

So với bậc Tiểu học, khối lượng kiến thức môn Toán của bậc THCS không...

Học lập trình Web miễn phí từ cấp Tiểu học với Khan Academy

Theo Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Hoa Kỳ (Institute of...

Nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh với các khoá học miễn phí trọn đời trên Khan Academy

Muốn trẻ thông thạo tiếng Anh, ba mẹ nhất định rèn luyện cho con kỹ...

Tổng hợp các khóa học Toán online miễn phí trên Khan Academy

Toán học không chỉ là một trong những môn học cơ bản của chương trình...

Học lập trình miễn phí tại nhà ngay từ cấp 1

Trong thời đại công nghệ đang dẫn đầu mọi xu thế, rất nhiều gia đình...

Học miễn phí cùng Khan Academy Vietnam

Với sứ mệnh “Nâng cao năng lực tự học cho toàn bộ học sinh phổ...