Nâng cao năng lực tự học cho học sinh Việt Nam

Năng lực tự học (self-learning) là chìa khóa giúp các em học sinh đạt được thành tích cao trong học tập cũng như xây dựng cho bản thân những kỹ năng khác như: giải quyết vấn đề, rút kinh nghiệm và khắc phục sai lầm một cách tốt nhất… Với mục tiêu nâng cao năng lực tự học cho học sinh, đội ngũ The Vietnam Foundation đã đem đến gần hơn nữa với toàn thể học sinh trên khắp đất nước. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ khái quát về lợi ích của việc tự học thông qua . 

Top 4 lợi ích của việc tự học ngay tại nhà

Chủ động học tập giúp các em học sinh đạt được lợi ích như:

  • Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề: Tự học giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh bằng cách khuyến khích các em tìm ra cách tốt nhất để học. Qua đó còn kích thích khả năng sáng tạo, tìm tòi và tự nghiên cứu.
  • Khả năng phục hồi: Chủ động học tập khuyến khích học sinh phát triển khả năng phục hồi và khả năng xử lý các thử thách một cách nhanh nhất.
  • Học tập chất lượng hơn: Khi học sinh đã áp dụng được các nguyên tắc của việc tự học, thì kết quả học tập cũng sẽ được cải thiện. Đặc biệt, học sinh sẽ nhớ lâu và vận dụng được nhuần nhuyễn kiến thức hơn thay vì ghi nhớ bị động.
  • Học hỏi qua những sai lầm: Tự học và học hỏi qua những lần mắc sai lầm khuyến khích cách tiếp cận thử và sai. Từ đó các em học sinh sẽ cải thiện dần dần kỹ năng và hoàn thiện được bản thân.

Phương pháp tự học hiệu quả

1. Xác định mục tiêu học tập

Hãy xác định mục tiêu học tập nhất quán và đặt ra những mốc quan trọng, những thành tích cần đạt được sẽ giúp các em học sinh tìm ra được khóa học phù hợp với chính bản thân.

2. Tìm kiếm nguồn lực phù hợp

Hiện nay trên internet có nhiều trang web và ứng dụng học tập có thể giúp cho việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Chính vì vậy, các bạn học sinh nên lựa chọn khóa học phù hợp mục tiêu cũng như tài chính và thời gian. Đối với các bạn học sinh sử dụng Khan Academy thì việc tự học hoàn toàn ngay tại nhà với lịch học linh hoạt, không mất chi phí sẽ cực kỳ thuận tiện và đem lại hiệu quả tối ưu.

3. Tạo thời gian biểu và môi trường học tập phù hợp

Việc tạo ra thời khóa biểu phù hợp với bản thân sẽ giúp cho việc tự học trở nên hiệu quả hơn. Hãy vạch ra thời khóa biểu hằng tuần và cố gắng tuân theo đúng lịch trình. Thêm vào đó, bàn học, phòng học cũng cần gọn gàng, loại bỏ những thứ gây xao nhãng để học tập trung nhất.

4. Thực hành và đánh giá thường xuyên

Việc tự học sẽ rất hiệu quả khi các bạn học sinh vừa học xong lý thuyết và ứng dụng ngay vào làm bài tập. Khi làm bài tập thấy những phần còn yếu, chưa hiểu hoặc vận dụng chưa thành thạo thì sẽ quay lại học lý thuyết. Cứ tuần tự như vậy, học sinh sẽ học đến đâu chắc đến đó. Đây cũng là triết lý cốt lõi của nền tảng học tập miễn phí Khan Academy. Triết lý mastery learning (học đến khi thành thạo) giúp học sinh học tập cá nhân hóa và cải thiện khả năng học tập một cách nhanh nhất.

5. Kết nối cộng đồng

Tham gia vào cộng đồng học tập để chia sẻ kinh nghiệm tự học hiệu quả, cùng nhau thực hiện “thử thách” sẽ giúp cho các em học sinh có thêm động lực học tập. Với những học sinh đang tham gia học tập trên nền tảng Khan Academy, thật không khó để tìm kiếm những cộng đồng này. Hiện nay, nền tảng Khan Academy đã được Việt hóa bởi The Vietnam Foundation. Với chương trình Khan Academy Vietnam, học sinh không chỉ được học hoàn toàn miễn phí các khóa học mà còn được tham gia cộng đồng học mở trên khắp cả nước.

 

Toán lớp 1
Toán lớp 8
Toán lớp 9 Toán lớp 10 Toán lớp 11 Toán lớp 12

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ TRÊN KHAN ACADEMY

Chương trình giáo dục phi lợi nhuận Khan Academy Vietnam (KAV) là thành quả hợp tác chiến lược giữa tổ chức The Vietnam Foundation (VNF) và Khan Academy.

Trên thế giới, Khan Academy là nền tảng học trực tuyến miễn phí hàng đầu được lựa chọn bởi 145 triệu người dùng trên 190 quốc gia với 51 ngôn ngữ, được nhiều quỹ từ thiện lớn ủng hộ như Gates Foundation, Google,… Nền tảng Khan Academy có nguồn học liệu hơn 10.000 bài giảng với nội dung học tập chất lượng phong phú, đầy đủ các môn học từ Toán, Máy tính, Khoa học tự nhiên, Kỹ năng mềm, Luyện thi SAT, chương trình học AP… đáp ứng nhu cầu học tập từ Mầm non tới Tiền Đại học ở nhiều lĩnh vực và mức độ học tập khác nhau.

Mục tiêu của chương trình Khan Academy Vietnam nhằm đồng hành cùng học sinh Việt Nam chủ động học tập hiệu quả trên nền tảng Khan Academy, tạo tiền đề giúp học sinh nâng cao khả năng tự học, phát triển tư duy và bồi đắp phẩm chất cầu tiến. Đặc biệt, thông qua mô hình Trường học mở KAV (trường trực tuyến sử dụng Khan Academy trong dạy và học quản lý bởi các trường phổ thông tại Việt Nam) và Lớp học mở KAV (lớp học trực tuyến tạo lập trên nền tảng Khan Academy bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào trong cộng đồng), học sinh trên khắp cả nước được tiếp cận, hướng dẫn khai thác kho học liệu bài giảng miễn phí tại Khan Academy một cách hiệu quả, tuỳ thuộc nhu cầu và mục tiêu cần đạt của mỗi học sinh hoặc người hướng dẫn (giáo viên hoặc phụ huynh).

Toàn bộ chương trình hỗ trợ của VNF và Khan Academy đều miễn phí trọn đời đối với nhà trường, giáo viên và học sinh. Với sự cam kết và triển khai sâu rộng các hoạt động của chương trình KAV, VNF rất mong có sự đồng hành quý báu của các cá nhân, cơ quan, tổ chức để cùng chia sẻ sứ mệnh giáo dục và đóng góp những giá trị bền vững cho cuộc sống người Việt.

Bài viết liên quan

Tổng hợp các khóa học Toán miễn phí cho bậc THCS

So với bậc Tiểu học, khối lượng kiến thức môn Toán của bậc THCS không...

Học lập trình Web miễn phí từ cấp Tiểu học với Khan Academy

Theo Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Hoa Kỳ (Institute of...

Nâng cao kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh với các khoá học miễn phí trọn đời trên Khan Academy

Muốn trẻ thông thạo tiếng Anh, ba mẹ nhất định rèn luyện cho con kỹ...

Tổng hợp các khóa học Toán online miễn phí trên Khan Academy

Toán học không chỉ là một trong những môn học cơ bản của chương trình...

Học lập trình miễn phí tại nhà ngay từ cấp 1

Trong thời đại công nghệ đang dẫn đầu mọi xu thế, rất nhiều gia đình...

Học miễn phí cùng Khan Academy Vietnam

Với sứ mệnh “Nâng cao năng lực tự học cho toàn bộ học sinh phổ...